Mạnh tay xử vi phạm trật tự đô thị

0
57

Ngày 8-1, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Ẩn lậu thuế rất lớn từ “xe dù bến cóc”

Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết trên địa bàn có hơn 90 điểm kinh doanh vận tải và hàng hóa. Hầu hết các điểm này đều vi phạm, từ đó kéo theo những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Theo ông Huy, các nhà xe lách luật bằng hợp đồng chở khách du lịch nhưng thực tế đây là tuyến cố định. Các điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì lấy làm điểm vận chuyển, đón trả hành khách trong khi quy định không cho phép. Hơn nữa, các điểm này không có sổ sách kế toán theo quy định. “Đây là việc ẩn lậu thuế rất lớn. Thành lập công ty thì ở các tỉnh khác nhưng lại hoạt động ở TP HCM” – ông Huy nói.

Theo ông Huy, quận 5 đã làm một phép toán nhanh đối với một tuyến từ TP HCM đi Mỹ Tho giá 60.000 đồng. Xe 30 chỗ thì một chuyến đi – về sẽ thu được 3,6 triệu đồng. Mỗi ngày xe quay vòng 3-4 lần, một tháng mang về nguồn lợi từ 100 – 200 triệu đồng. Càng nhiều xe thì lợi nhuận càng lớn. Để giải quyết tình trạng trên, ông Huy cho biết quận đã tích cực quán triệt Chỉ thị 11; tăng cường kiểm tra, xử phạt trật tự trên địa bàn, luân chuyển cán bộ ở phường để tránh tiêu cực.

Mạnh tay xử vi phạm trật tự đô thị - Ảnh 1.

Nhà xe ngang nhiên đón khách ở nơi cấm dừng, đậu trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TP HCM Ảnh: GIA MINH

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm thừa nhận trong năm qua vẫn xảy ra tình trạng “xe dù bến cóc” nhưng lực lượng xử lý chưa nghiêm. Không chỉ ở quận 5, đối diện Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) hiện cũng có điểm đón khách rất nhiều, Thanh tra giao thông không “vào” được, không xử lý được. Ông Lâm cho biết một số bến bãi tự phát vẫn tồn tại; việc đón, trả trong trụ sở hiện chưa có quy định chế tài, xử phạt phù hợp. Trước mắt, sở sẽ rà soát các tuyến đường để cắm biển báo; rà soát hạn chế xe trên 16 chỗ lưu thông một số tuyến đường. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ có văn bản phân định xe hợp đồng, xe chạy tuyến cố định, công bố những điểm được đón trả khách, tăng cường hình thức phạt nguội qua hệ thống camera.

Trước tình trạng “xe dù bến cóc” ngày càng phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu các lực lượng chức năng phải mạnh tay xử lý, đã cấm dừng, cấm đỗ xe mà còn vi phạm thì phạt nguội theo quy định. Riêng các bãi xe đối diện Bến xe Miền Đông, ông Hoan cho rằng là bến lậu, lấn chiếm bờ kênh, phải kiểm tra lại pháp lý, cần thiết thì ra quyết định hành chính và cưỡng chế.

Cần nói ít, làm nhiều

Tại hội nghị, đại diện các quận, huyện cũng đã chia sẻ cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè. Để trị các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, quận 6 đã cho chụp hình lại từng gian hàng lúc ban đầu rồi niêm yết hình ảnh đó tại gian hàng. “Nếu sau này có lấn chiếm là biết ngay nên các hộ buôn bán đã ý thức hơn, không lấn chiếm vỉa hè” – Phó Chủ tịch UBND quận 6 Huỳnh Minh Hùng cho hay. Còn đối với các tuyến đường giáp ranh trước đây quản lý hết sức khó khăn nhưng từ khi quận 6 phối hợp với các đơn vị lắp đặt dải phân cách thì tình trạng chạy qua chạy lại của các gánh hàng rong giảm hẳn.

Chủ tịch UBND quận 1 Nguyễn Văn Dũng cũng chia sẻ cách giải quyết chợ tạm hiệu quả. Hiện nay quận 1 đã xóa được nhóm chợ ở hẻm 41 Nguyễn Văn Tráng và chợ lề đường Cô Giang với hơn 300 tiểu thương. “Để di dời được chợ lề đường Cô Giang, quận 1 lên hẳn một kế hoạch dài hơi, từ chủ trương, chính sách đến tuyên truyền, đối thoại với tiểu thương. Quận đưa ra lộ trình rõ ràng để các tiểu thương có sự chuẩn bị. Đúng ngày 1-10-2019 chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang mà không xảy ra bất cứ sự cố nào” – ông Dũng nói và cho biết đây sẽ là kinh nghiệm để quận tiếp tục giải tỏa chợ lề đường Tôn Thất Đạm trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng thời gian qua, chúng ta làm nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu, nỗ lực lớn nhưng chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Do đó, ông yêu cầu các quận, huyện nói ít và làm nhiều hơn, phát huy những việc tâm đắc nhất, hiệu quả để áp dụng cho tình hình đô thị của TP được tốt hơn.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đường ở quận 1 không thể giống đường ở huyện Bình Chánh. Các tuyến đường trong một địa phương cũng chưa chắc giống nhau nên mỗi quận, huyện phải có kế hoạch cụ thể của địa phương về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè chứ không có hình mẫu chung về quản lý trật tự đô thị cho tất cả quận, huyện. Mỗi quận, huyện phải đề ra được mục tiêu, lộ trình, phương thức, giải pháp thực hiện đối với từng tuyến đường, địa bàn, khu vực cụ thể.

“Các quận, huyện phải tiếp tục mạnh tay xử lý vi phạm, lấn chiếm lòng lề đường, trả lại lề đường thông thoáng cho giao thông, đặc biệt các tuyến đường tập trung nhiều bệnh viện, trường học” – ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo.

Đề xuất ký cam kết “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Năm 2019, TP xảy ra 3.427 vụ tai nạn giao thông, làm chết 614 người, bị thương 2.406 người. So với năm 2018, giảm 213 vụ, 74 người chết và 69 người bị thương.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng dù tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt nhưng vẫn ở mức cao. “Ban An toàn giao thông TP cần nghiên cứu, đề xuất cho hơn 140.000 cán bộ, công chức TP ký cam kết đã uống rượu, bia thì không lái xe. Cán bộ phải gương mẫu, thực hiện nghiêm quy định pháp luật, khi đó mới tuyên truyền cho người dân. Lực lượng CSGT phải quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm” – ông Nguyễn Thành Phong nói. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở – ngành, quận – huyện đẩy mạnh văn hóa giao thông. Đây cũng là một đầu việc để hưởng ứng chủ đề năm 2020 – “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.